การประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการ

ดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563

แบบตรวจการเปิดเผยข้อมูลสาธารณะ

(Open Data Integrity and Transparenccy Assessment :OIT)

มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินระดับการเปิดเผยข้อมูลต่อสาธารณะของหน่วยงานเพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าถึงได้

ประกอบด้วยตัวชี้วัดการเปิดเผยข้อมูล และตัวชี้วัดการป้องกันการทุจริต สำหรับการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใส

ในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ (Integrity and Transparency Assessment: ITA) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2562

ที่ ชื่อตัวชี้วัด รายละเอียด
สรุปข้อมูลและองค์ประกอบ
ข้อมูล
1 01 โครงสร้าง
0 แสดงแผนผังโครงสร้างแบ่งส่วนราชการของจังหวัด
0 ให้เชื่อมโยงไปยังทุกสวนราชการสังกัดการบริหารราชการส่วนภูมิภาค
โครงสร้าง(คลิ๊ก)
2 02 ข้อมูลผู้บริหาร ข้อมูลผู้บริหาร(คลิ๊ก)
3 03 อำนาจหน้าที่ อำนาจหน้าที่
4 04 แผนยุทธศาสตร์หรือแผนพัฒนาหน่วยงาน แผนยุทธศาสตร์หรือแผนพัฒนาหน่วยงาน
5

05

ข้อมูลการติดต่อ
ต้องมีที่อยู่ของจังหวัด หมายเลขโทรศัพท์ หมายเลขโทรสาร ที่อยู่ไปรษณีย์
อิเล็กทรอนิกส์ แผนที่ตั้งหน่วยงาน
ข้อมูลการติดต่อ(คลิ๊ก)

6 06 กฏหมายที่เกี่ยวข้อง กฎหมายที่เกี่ยวข้อง
7 07 ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวประชาสัมพันธ์ภาพข่าวกิจกรรม(คลิ๊ก)
8


08


Q&A
ช่องทางที่ประชาชนสามารถสอบถามข้อมูล และหน่วยงานสามารถตอบคำถาม
ในลักษณะที่สื่อสารสองทาง เช่น Web broad, กล่องข้อความ ถาม-ตอบ
เป็นต้น และ เชื่อมโยงไปยังช่องทางข้างต้นได้จากเว็บไซต์ของจังหวัด
Q&A(คลิ๊ก)


9

09

Social Network
แสดงสังคมออนไลน์ Facebook Twitter Instagram เป็นต้น โดยเชื่อมโยง
ไปยังช่องทาง ข้างต้นได้จากเว็บไซต์หลักของจังหวัด
Social Network(คลิ๊ก)

10

10

แผนดำเนินงานประจำปี
แผนดำเนินภารกิจของจังหวัดที่มีระยะ 1 ปี และมีรายละเอียดต่างๆ และบังคับ
ใช้ในปี พ.ศ. 2563
แผนดำเนินงานประจำปี

11

011

รายงานการกำกับติดตามการดำเนินงานประจำปี รอบ 6 เดือน
แสดงความก้าวหน้าการดำเนินงานตามแผนฯ ประจำปี โดยมีรายละเอียด
ครบถ้วน และเป็นข้อมูลระยะ 6 เดือนแรกของปี พ.ศ. 2563
รายงานผลการดำเนินงานประจำปี รอบ 6 เดือน
12

012

รายงานผลการดำเนินงานประจำปี
แสดงผลการดำเนินงานตามแผนดำเนินงานประจำปี โดยมีสรุปรายละเอียด
ต่างๆ และเป็นรายงานผลของปี พ.ศ. 2563
รายงานผลการดำเนินงานประจำปี(คลิ๊ก)

13

013

คู่มือมาตรฐานการปฏิบัติงาน
คู่มือหรือแนวทางการปฏิบัติที่เจ้าหน้าที่เพื่อให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน โดยต้อง
มีรายละเอียดของการปฏิบัติงานให้ครบถ้วน
คู่มือมาตรฐานการปฏิบัติงาน(คลิ๊ก)

14


014


คู่มือหรือมาตรฐานการให้บริการ
คู่มือหรือแนวทางการปฏิบัติที่ผู้รับบริการให้มาติดต่อกับหน่วยงานให้เป็นข้อมูล
ในการขอรับบริการหรือติอต่อกับหน่วยงาน โดยต้องมีรายละเอียดของประเภท
บริการและวิธีการขั้นตอนการให้บริการที่ชัดเจน
คู่มือหรือมาตรฐานการให้บริการ(คลิ๊ก)


15 015 ข้อมูลเชิงสถิติการให้บริการ
ข้อมูลสถิติให้บริการตามภารกิจของหน่วยงาน โดยเป็นข้อมูลของปี พ.ศ. 2563
ข้อมูลเชิงสถิติการให้บริการ(คลิ๊ก)
16

016

รายงานผลการสำรวจความพึงพอใจการให้บริการ
ผลสำรวจความพึงพอใจการให้บริการตามอำนาจหน้าที่หรือภารกิจของหน่วยงาน
ปี พ.ศ. 2562
รายงานผลการสำรวจความพึงพอใจการให้บริการ(คลิ๊ก)

17


017


E-Service
ช่องทางที่บุคคลภายนอกสามารถขอรับบริการผ่านช่องทางออนไลน์ เพื่อช่วย
อำนวยความสะดวกแก่ผู้ขอรับบริการ โดยสามารถเชื่อมโยงไปยังช่องทางข้างต้น
ได้จากเว็บไซต์จังหวัดฯ
E-Service(คลิ๊ก)


18

018

แผนการใช้จ่ายงบประมาณประจำปี
แผนการใช้จ่ายงบประมาณของจังหวัดที่มีระยะ 1 ปี และมีระยะเวลาบังคับใช้ใน
ปี พ.ศ. 2563
แผนการใช้จ่ายงบประมาณประจำปี

19

019

รายงานการกำกับติดตามการใช้จ่ายงบประมาณประจำปี รอบ 6 เดือน
รายงานความก้าวหน้าการดำเนินงานตามแผนการใช้จ่ายงบประมาณ ประจำปี
โดยเป็นข้อมูลในระยะเวลา 6 เดือนแรกของปี พ.ศ. 2563
รายงานการกำกับติดตามการใช้จ่ายงบประมาณ ประจำปี รอบ 6 เดือน
20

020

รายงานผลการใช้จ่ายงบประมาณประจำปี
รายงานผลการดำเนินงานตามแผนการใช้จ่ายงบประมาณประจำปี โดยเป็นผล
ของปี พ.ศ. 2562
รายงานผลการใช้จ่ายงบประมาณประจำปี

21


021


แผนการจัดซื้อจัดจ้างหรือแผนการจัดหาพัสดุ
แผนการจัดซื้อจัดจ้าง/จัดหาพัสดุตามที่ต้องดำเนินการตามพระราชบัญญัติ
การจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560 โดยเป็นข้อมูล
ปี พ.ศ. 2563
แผนการจัดซื้อจัดจ้างหรือแผนการจัดหาพัสดุ(คลิ๊ก)


22


022


ประกาศต่างๆ เกี่ยวกับการจัดซื้อจัดจ้างหรือการจัดหาพัสดุ
ประกาศตามพระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ
พ.ศ. 2560 เช่น ประกาศเชิญชวน ประกาศผลการจัดซื้อจัดจ้าง เป็นต้น
โดยเป็นข้อมูลในปี พ.ศ. 2563
ประกาศต่างๆ เกี่ยวกับการจัดซื้อจัดจ้างหรือการจัดหาพัสดุ(คลิ๊ก)


23


023


สรุปผลการจัดซื้อจัดจ้างหรือการจัดหาพัสดุรายเดือน
สรุปผลการจัดซื้อจัดจ้างปี 2563 โดยมีข้อมูลผลการจัดซื้อจัดจ้างต่างๆ ที่เป็น
สาระสำคัญให้ครบถ้วน และจำแนกข้อมูลเป็นรายเดือน (กรณีไม่มีการจัดซื้อ
จัดจ้างในรอบเดือนใดให้ระบุว่าไม่มีการจัดซื้อจัดจ้าง)
สรุปผลการจัดซื้อจัดจ้างหรือการจัดหาพัสดุรายเดือน(คลิ๊ก)


24


024


รายงานผลการจัดซื้อจัดจ้างหรือการจัดหาพัสดุประจำปี
รายงานผลการจัดซื้อจัดจ้าง ปี พ.ศ. 2562 ทั้งงบ function และงบ Area
โดยต้องมีข้อมูลต่างๆ ให้ครบถ้วน เช่น งบประมาณที่ใช้ในการจัดซื้อจัดจ้าง
ปัญหา อุปสรรค ข้อเสนอแนะ เป็นต้น
รายงานผลการจัดซื้อจัดจ้างหรือการจัดหาพัสดุประจำปี(คลิ๊ก)


25


025


นโยบายการบริหารทรัพยากรบุคคล
เป็นนโยบายการบริหารทรัพยากรบุคคล ที่มีจุดมุ่งหมายให้การบริหารทรัพยากร
บุคคลที่มีความโปร่งใสและมีคุณธรรม โดยเป็นนโยบายของผู้บริหารสูงสุดหรือ
นโยบายของจังหวัด และใช้บังคับในปี 2563
นโยบายการบริหารทรัพยากรบุคคล


26

026

การดำเนินการตามนโยบายการบริหารทรัพยากรบุคคล
รายงานผลการดำเนินการตามนโยบายการบริหารทรัพยากรบุคคลตาม 025 ในมิติต่างๆ
การดำเนินการตามนโยบายการบริหารทรัพยากรบุคคล(คลิ๊ก)

27






027






หลักเกณฑ์การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล
แสดงหลักเกณฑ์การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล ที่ยังใช้บังคับในปี 2563
0 หลักเกณฑ์การสรรหาและคัดเลือกฯ
0 หลักเกณฑ์การบรรจุและแต่งตั้งฯ
0 หลักเกณฑ์การพัฒนาบุคลากร
0 หลักเกณฑ์การพัฒนาบุคคลกร
0 หลักเกณฑ์การประเมินผลการปฏิบัติงานฯ
0 หลักเกณฑ์การให้คุณให้โทษและการสร้างขวัญกำลังใจ
หลักเกณฑ์การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล






28 028 รายงานผลการบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคลประจำปี รายงานผลการบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคลประจำปี
29



029



แนวปฏิบัติการจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ
คู่มือการดำเนินการเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับการทุจริตและประพฤติมิชอบโดยให้ระบุ
รายละเอียดของการปฏิบัติงาน วิธีการที่บุคคล ภายนอกจะร้องเรียน รายละเอียดขั้นตอน การจักการเรื่องร้องเรียน ส่วนงานที่รับผิดชอบ ระยะเวลา
ดำเนินการ เป็นต้น
แนวปฏิบัติการจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ


30


030


ช่องทางแจ้งเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ
มีช่องทางที่บุคคลภายนอกสามารถแจ้งเรื่องร้องเกี่ยวกับการทุจริตและประพฤติ
มิชอบของเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานผ่านทางช่องทางออนไลน์ โดยเชื่อมโยงได้
จากเว็บไซต์หลักของหน่วยงาน
ช่องทางแจ้งเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ(คลิ๊ก)


31


031


ข้อมูลเชิงสถิติเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบประจำปี
เป็นข้อมูลสถิติเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบเจ้าหน้าที่ของ
หน่วยงาน โดยรายละเอียดความก้าวหน้าการดำเนินการ และเป็นข้อมูลใน
ปี พ.ศ. 2563
ข้อมูลเชิงสถิติเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ
ประจำปี(คลิ๊ก)


32


032


ช่องทางการรับฟังความคิดเห็น
มีช่องทางที่บุคคลภายนอกสามารถแสดงความคิดเห็นต่อการดำเนินงานตาม
อำนาจหน้าที่หรือภารกิจของหน่วยงานผ่านทางช่องทางออนไลน์โดยเชื่อมโยง
ได้จากเว็บไซต์หลักของจังหวัด
ช่องทางการรับฟังความคิดเห็น


33



033



การเปิดโอกาสให้เกิดการมีส่วนร่วม
แสดงรายละเอียดกิจกรรมการเปิดโอกาสให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียได้มีส่วนร่วม
ในการดำเนินงานตามภารกิจ ของหน่วยงาน เช่น ร่วมวางแผน ร่วมดำเนินการ
ร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็น หรือร่วมติดตามประเมินผลเป็นต้น โดยเป็นการ
ดำเนินการในปี พ.ศ. 2563
การเปิดโอกาสให้เกิดการมีส่วนร่วม(คลิ๊ก)



34

034

เจตจำนงสุจริตของผู้บริหาร
แสดงเจตนารมณ์หรือคำมั่นว่าจะปฏิบัติหน้าที่และบริหารหน่วยงานอย่างซื่อสัตว์
โปรงใส และเป็นไปตามหลักธรรมาภิบาล ของผู้บริหารสูงสุดคนปัจจุบัน
เจตจำนงสุจริตของผู้บริหาร

35



035



การมีส่วนร่วมของผู้บริหาร
แสดงรายละเอียดการมีส่วนร่วมของผู้บริหาร สูงสุดคนปัจจุบันเกี่ยวกับการให้
ความสำคัญกับการปรับปรุง พัฒนาและส่งเสริมหน่วยงานด้านคุณธรรม
และโปร่งใส โดยเป็นการดำเนินการในปี พ.ศ. 2563
การมีส่วนร่วมของผู้บริหาร



36


036


การประเมินความเสี่ยงการทุจริตประจำปี
แสดงผลการประเมินความเสี่ยงของการปฏิบัติงานที่อาจก่อให้เกิดการทุจริต
หรือก่อให้เกิดการขัดกันระหว่างผลประโยชน์ส่วนตนกับผลประโยชน์ส่วนรวม
ของหน่วยงาน โดยเป็นข้อมูลการดำเนินการในปี พ.ศ. 2563
การประเมินความเสี่ยงการทุจริตประจำปี


37



037



การดำเนินการเพื่อจัดการความเสี่ยงการทุจริต
แสดงการจัดการความเสี่ยงในกรณีที่อาจก่อให้เกิดการทุจริตหรือก่อให้เกิดการ
ขัดกันระหว่างผลประโยชน์ส่วนตนกับผลประโยชน์ส่วนรวมของหน่วยงาน
ตามผลการประเมินความเสี่ยงตามข้อ O36 โดยเป็นข้อมูลดำเนินการ
ในปี พ.ศ. 2563
การดำเนินการเพื่อจัดการความเสี่ยงการทุจริต



38

038

การเสริมสร้างวัฒนธรรมองค์กร
แสดงการดำเนินการในการเสริมสร้างวัฒนธรรมองค์กร ให้เจ้าหน้าที่ของหน่วยงานมีทัศนคติ ค่านิยม ในการปฏิบัติงานอย่างซื่อสัตย์สุจริต อย่างชัดเจน โดยเป็นข้อมูลปี พ.ศ. 2563
การเสริมสร้างวัฒนธรรมองค์กร

39


039


แผนปฏิบัติการป้องกันการทุจริต
มีแผนปฏิบัติการที่มีวัตถุประสงค์เพื่อป้องกันการทุจริตหรือพัฒนาด้านคุณธรรม
และความโปร่งใสของหน่วยงาน โดยเป็นแผนที่มีระยะเวลาบังคับใช้ครอบคลุม
ปี พ.ศ. 2563
แผนปฏิบัติการป้องกันการทุจริต(คลิ๊ก)


40


040


รายงานการกำกับติดตามการดำเนินการป้องกันการทุจริตประจำปี
รอบ 6 เดือน

แสดงความก้าวหน้าในการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการป้องกันการทุจริต 
โดยเป็นข้อมูลในระยะ 6 เดือนแรกของปี พ.ศ. 2563
รายงานการกำกับติดตามการดำเนินการป้องกันการทุจริต
ประจำปี รอบ 6 เดือน(คลิ๊ก)


41

041

รายงานผลการดำเนินการป้องกันการทุจริตประจำปี
รายงานผลการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติ-การป้องกันการทุจริต โดยเป็นรายงานผลของปี พ.ศ. 2562
รายงานผลการดำเนินการป้องกันการทุจริตประจำปี(คลิ๊ก)

42





042





มาตรการส่งเสริมคุณธรรมและความโปร่งใสภายในหน่วยงาน
รายงานการวิเคราะห์ผลการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในของหน่วยงานภาครัฐ
ในปี พ.ศ. 2562 โดยรายละเอียดการวิเคราะห์ครบถ้วนตามที่กำหนด รวมถึงมีมาตรการขับเคลื่อนการส่งเสริมคุณธรรมและความโปร่งใสภายในหน่วยงาน
ให้ดีขึ้น  ซึ่งสอดคล้องตามผลการวิเคราะห์ฯ โดยมีรายละเอียดต่างๆ เช่น
การกำหนดผู้รับผิดชอบหรือผู้ที่เกี่ยวข้อง การกำหนดขั้นตอนหรือวิธีการปฏิบัติ
การกำหนดแนวทางการกำกับติดตามให้นำไปสู่การปฏิบัติและการรายงานผล เป็นต้น
มาตรการส่งเสริมคุณธรรมและความโปร่งใสภายในหน่วยงาน





43



043



การดำเนินการตามมาตรการส่งเสริมคุณธรรมและความโปร่งใสภายในหน่วยงาน
รายงานผลการดำเนินการตามมาตรการเพื่อส่งเสริมคุณธรรมและความโปร่งใสภายใน
หน่วยงาน โดยมีข้อมูลรายละเอียดการนำมาตรการเพื่อส่งเสริมคุณธรรมและ
ความโปร่งใสภายในหน่วยงานในข้อ O42 ไปสู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม และเป็นการดำเนินการในปี พ.ศ. 2563
การดำเนินการตามมาตรการส่งเสริมคุณธรรมและความโปร่งใส
ภายในหน่วยงาน(คลิ๊ก)